Huwebes, Hunyo 13, 2024

Ang landas kong tinatahak

ANG LANDAS KONG TINATAHAK

tinatahak ko ang landas ng magigiting
di ang landas ng hunyango, trapo't balimbing
kaya aagahan ko palagi ang gising
upang sa isyu'y di maging bulag at himbing

nais kong umaga'y sikatan na ng araw
upang Bitamina D sa akin pumataw
upang mula sa araw lakas ay mahalaw
upang sa bawat pagtakbo ko'y makahataw

bakit ba dapat arukin ang kalaliman
ng dagat na pawang plastik ang naglutangan
bakit ba dapat liparin ang kalawakan
ng langit gayong mas magandang ito'y masdan

saanmang lupa'y nais kong magtanim-tanim
ng magandang binhi, prinsipyo't adhikain
kahit na sa paso, binhi'y palalaguin
na balang araw, bunga nito'y aanihin

tinatahak ko ang landas ng pagbabago
na pinamumunuan ng uring obrero
nais kong matayo'y lipunang makatao
na serbisyo sa tao'y di ninenegosyo

- gregoriovbituinjr.
06.13.2024

* litratong kuha ng makatang gala sa Daang Espanya sa Maynila

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento