Huwebes, Hunyo 13, 2024

Barak, Galas, at Hayap

BARAK, GALAS, AT HAYAP

tatlong tanong na di ko alam ngunit nasagot ko
sa tulong ng UP Diksiyonaryong Filipino
pawang Pahalang ang tanong na di ko kabisado
kaya sinaliksik pa ang mga salitang ito

pag di alam ang Pahalang ay tingnan ang Pababa
at baka makuha mo ang marapat na salita
sadyang gayon naman ang madalas na ginagawa
hanggang mapalitaw ang hinahanap na kataga

diksyunaryo'y sinangguni ko't sagot ay nabuklat
sa katanungang Maputla, ang sagot pala'y BARAK
sa tanong na Pakla lasa, sagot naman ay GALAS
at sa tanong na Talim, kaylalim ng sagot: HAYAP

mga bagong salita iyon sa aking pandinig
o marahil, lumang salitang di na bukambibig
mabuti't sa talasalitaan tayo'y sumandig
kaya ngayon, mga iyon ay nabibigyang-tinig

- gregoriovbituinjr.
06.13.2024

* palaisipan mula sa pahayagang Abante, Hunyo 9, 2024, p.7

* 13 Pahalang: Maputla
BARAK - maputla dahil sa takot o dahil sa sakit, mula sa UP Diksiyonaryong Filipino (UPDF), p.142
* 31 Pahalang: Pakla lasa
GALAS - 1. pakla; 2. latak ng asukal at pulot; 3. gaspang o ligasgas ng tabla o kahoy; 4. uri ng ubeng puti, UPDF, p.381
* 33 Pahalang: Talim
HAYAP - 1. talim ng anumang kasangkapang nakasusugat; 2. talas ng salita, UPDF, p.439

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento