Martes, Hunyo 4, 2024

Anong nasa pagitan ng palad at galang-galangan?

ANONG NASA PAGITAN NG PALAD AT GALANG-GALANGAN?

ano bang tawag sa pagitan
ng palad at galang-galangan?
hinahanap kong sadya iyan
upang magamit sa tulaan
para rin sa paglalarawan
ng isport o ng martial art man

matigas na bahagi iyon
dikit sa palad na malambot
pinatatama kasi roon
ang bola ng balibolista
pag kanya nang hinampas iyon
tiyak di palad ang pantira
sa kung fu film napapanood
pantira ay sakong ng palad
kaya di palad na malambot
kundi ang bahaging matigas

gilid ng palad nga'y panagâ
ng karatista at judoka
kung sa boksingero, kamao
iba pag sa balibolista
sakong ng palad ang tatama
hanggang ngayon ay hanap ko pa
sa iba't ibang diksyunaryo
kung isa-isahin talaga
baka nga matanda na ako
ay di ko pa rin nakikita

kaya tulong ang kailangan
ng abang makatang tulad ko
wrist sa ingles, galang-galangan
palm ay palad, at ano naman
ang tawag sa pagitan nila
kung alam mo, sabihan ako
taospusong pasasalamat
agad masasabi sa inyo

- gregoriovbituinjr.
06.04.2024
Pinaghalawan ng litrato:

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento