Martes, Hunyo 11, 2024

Ang mag-inang pusa

ANG MAG-INANG PUSA

nasa ilalim ng traysikel ang mag-ina
nang sila'y makita ko kaninang umaga
tinulaan matapos kong kodakan sila
at ngayong hapon, kayganda ng tagpo nila

kitang ang anak ay kanyang pinasususo
ganyan ang nanay, kahit na sa mga tao
ayaw na anak ay magutom na totoo
habang ako naman dito'y nakiusyoso

kung may pusa ka'y masarap sa pakiramdam
di dumudumi sa bahay, kanilang alam
agad ngingiyaw, animo'y nagpapaalam
na sila'y dudumi't lalabas ng tahanan

kaya bubuksan ko naman agad ang pinto
pagngiyaw, dama mo ang kanilang pagsuyo
isda lang ang sa kanila'y aking pangako
sa kanilang tila kapamilya't kapuso

hinahayaan lang sila dito sa bahay
habang ako'y nagsusulat at nagninilay
kwento'y nirerebisa kung ayos ang banghay
pabula sa pusa'y unawa kayang tunay?

- gregoriovbituinjr.
06.11.2024

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento